Khám phá cung đường đèo quanh co kết nối Nha Trang - Đà Lạt
Đèo Khánh Lê cao khoảng 1.700m, dài 33 km, có nhiều đoạn cua gấp, vách đá cao, vực sâu có nơi 300m, là một những tuyến giao thông quan trọng kết nối Nha Trang đi Đà Lạt.
Quốc lộ 27C dài hơn 120 km, nối TP Nha Trang - Đà Lạt, nằm dọc sườn núi là tuyến giao thông quan trọng, kết nối giữa Khánh Hòa - Lâm Đồng, cũng như khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Nhìn trên cao, cung đường đèo hai bên phủ cây xanh. Theo tài liệu ghi chép, hơn một thế kỷ trước, sau khi phát hiện ra Đà Lạt, toàn quyền Pháp tại Đông Dương đã cử một phái đoàn khảo sát nhằm mở tuyến đường Nha Trang đi Đà Lạt, để kết nối “hoa và biển”.
Năm 2004, sau thời gian nghiên cứu, thống nhất hai địa phương, tuyến đường nối Nha Trang – Đà Lạt được khởi công. Sau 3 năm thi công, cung đường nối Nha Trang – Đà Lạt qua Quốc lộ 27C, xuyên núi đã hoàn thành, đi vào hoạt động, giúp rút ngắn 90 km so với đường cũ qua tỉnh Ninh Thuận.
Đèo Khánh Lê cao 1.700 m, dài 33 km, có nhiều đoạn cua gấp, vách đá cao, vực sâu có nơi 300 m.
Đoạn đèo được đánh giá là nguy hiểm, song cũng là cung đường nhiều người lựa chọn để trải nghiệm. "Tôi hay đi tuyến này cả xe máy lẫn ô tô. Mỗi lần qua đây đều có cảm giác thích thú", anh Minh Đức, 33 tuổi, sống ở Nha Trang, nói.
Để tránh tai nạn xảy ra, ở những khúc của gấp còn có gương cầu lồi giúp tài xế sớm phát hiện xe phía trước. Ngoài ra, hộ lan được xây dựng bằng cách đóng trụ thép chôn xuống dưới nền đường
Trên đèo có các đường lánh nạn và nhiều "bức tường" hộ lan bằng lốp cao su cùng nhiều biển báo…, được lắp đặt với mục đích giúp nhiều tài xế không may gặp nạn trên các tuyến đường đèo dốc.
Lốp ôtô cũ có tác dụng như hộ lan xoay. Khi ôtô tông vào "bức tường" hộ lan cao su này, trọng lực va chạm sẽ được đàn hồi giúp giảm thiểu hư hại cho xe khi va chạm.
Sương mù giăng phủ che khuất tầm nhìn trên con đường quanh con đèo Khánh Lê. "Qua những đoạn đèo có sương mù dày đặc, tôi với tốc độ chậm để đảm bảo an toàn, tránh gặp nguy hiểm", anh Gia Hảo, ở Đà Lạt đưa gia đình du lịch ở Nha Trang, chia sẻ.
Đèo Khánh Lê có đoạn cao 1.500 - 1.700m. Tại nhiều vị trí, cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo và thông báo độ cao để tài xế chạy chậm, đảm bảo an toàn.
Ở một số điểm trên đèo hướng Đà Lạt đi Nha Trang, chính quyền đặt biển cảnh báo dốc dài nguy hiểm, tài xế đi số thấp.
Đường đèo nhìn từ trên cao, xung quanh cây rừng phủ xanh ngát.
Hơn 65 km qua quốc lộ 27C, trong đó tính đèo Khánh Lê do Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa khai thác, quản lý.
Ông Lê Thuận Đoàn (Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa), nhìn nhận sau nhiều năm đưa vào hoạt động đường đèo xuống cấp. Khi gặp mưa nhiều, một số điểm trên đèo bị sạt lở, cản trở việc đi lại.
Công ty thường xuyên huy động nhân công, vật liệu cùng nhiều máy móc xử lý các ổ gà, nước đọng và khi đèo bị sạt lở. “Việc khắc phục các hư hỏng mặt đường gặp khó khăn trong điều kiện mưa lớn kéo dài, phát sinh nhiều điểm hư hỏng. Tuy nhiên, khi phát hiện điểm nào bị sự cố, đơn vị xử lý ngay đảm bảo an toàn”, ông Đoàn thông tinh
Viết bình luận
Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.