2020 nhất định phải du lịch Galway Ireland, thủ đô văn hóa Châu Âu

Năm 2020, du lịch Galway trở nên sôi động khi nơi đây trở thành thủ đô văn hóa Châu Âu. Rất nhiều lễ hội đầy màu sắc, những món hải sản tươi ngon, và cả những quán Pub nhộn nhịp khi đêm xuống, đợi chờ bạn ở thành phố Galway, Ireland.

Nhiều người hay nói vui, du lịch Galway lúc nào cũng trúng mùa lễ hội, vì thành phố này hội hè quanh năm. Người dân bản xứ cực thích tụ họp để kỷ niệm những ngày đáng nhớ trong năm. Khi trở thành thủ đô văn hóa của Châu Âu, sẽ có thêm nhiều lễ hội nữa, khiến Galway trở thành điểm đến đa sắc màu mà bạn khó lòng bỏ qua nếu quyết định du lịch Ireland.  

Bạn có thể đến Galway bằng xe lửa, đi từ Dublin, mất khoảng 2h30 phút và giá vé tầm 36 Euro/khoảng 932.000 VNĐ. Nhà ga Ceannt station của Galway nằm ngay trung tâm thành phố nên khá dễ di chuyển. 

Du lich Galway Ireland

Một góc lễ hội Galway độc đáo, và tràn đầy màu sắc. Ảnh: ThisisGalway. 

Kể thêm một vài lễ hội độc đáo để thấy Galway đáng yêu. Ví như Cúirt, một từ gốc Ireland cổ, nghĩa là một hội thi làm thơ. Những nhà thơ từ khắp thế giới sẽ về đây và giao lưu với nhau trong suốt một tuần, thường từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 4. Rất nhiều thi hào nổi tiếng từng đến đây trong quá khứ như Seamus Heaney, Edna O’Brien và Allen Ginsberg. Hay lễ hội Galway Arts Festival, từ ngày 13 đến ngày 26 tháng 7, khiến du khách chìm đắm trong một không gian nghệ thuật và gắn kết với cả cư dân bản xứ. Chưa hếtdu lịch Galway còn có ngày hội Baboró, dành cho trẻ em, ngày hội đua ngựa truyền thống Galway Races và lễ hội ẩm thực Oyster Festival, từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 9. 

Du lich Galway Ireland

Phân cảnh ấn tượng trong buổi diễu hành Macnas năm 2019. Ảnh: GalwayNow. 

Nhưng ấn tượng nhất hẳn phải kể đến buổi diễu hành của nhóm kịch Macnas. Trong tiếng Ailen cổ, Macnas mang nghĩa là ‘sự phấn khích như chú bê con chạy trên đồng cỏ’. Buổi diễu hành của Macnas thường là một chương trình nghệ thuật đúng nghĩa. Một cuộc nỗi loạn của màu sắc, trí tưởng tượng, sự nồng nhiệt và âm nhạc rộn rang. Chủ đề năm nay của Macnas sẽ dựa trên sử thi Gilgamesh. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 10-12 tháng 4, ngày 21 tháng 6, ngày 19-28 tháng 11 và ngày 12 tháng 12. Vậy bạn còn đợi gì mà chưa tham khảo lịch book vé chuyến đi. 

Du lich Galway Ireland

Một chiều dừng bước ngang cầu WolfTone. Ảnh: PostcradIreland. 

Không chỉ lể hội đâu, du lịch Galway cũng khiến nhiều du khách ngỡ ngàng trước khung cảnh như truyện cổ tích xa xưa. Ví như cây cầu Wolf Tone, một điểm đến nhưng lại thành hai hành trình khám phá khác biệt. Hành trình đầu tiên, bạn sẽ rảo bước qua cầu, về phía nam qua quận Claddagh và dọc theo Bến tàu Nimmo, ì ầm sóng vỗ. Cứ đi mãi cho đến khi thấy Promenade, lối đi dạo nằm bên tay phải. Được xây từ thế kỷ 19, và nâng cấp dần theo quá trình mở rộng thành phố, ngày nay, Promenade là chốn bình yên giữa đô thị, nơi dân gốc Galway tìm đến chạy bộ, hoặc đi dạo hít thở từng làn gió biển mang vị muối căng đầy lồng ngực của Vịnh Galway. 

Du lich Galway Ireland

Menlo Castle phủ kín rêu xanh. Ảnh: Shutterstock. 

Lối đi thứ hai theo con kênh phía bắc đến khu University College, tìm lối vào tại Hội trường Bailey Allen hall, và rẽ phải để ra đến bờ sông. Bạn có thể đi xuôi theo chiều dòng nước chảy để đến Dangan, một khu nhà nho nhỏ thanh bình, Hoặc ngược dòng nước chảy để đến với tàn tích của pháo đài Menlo Castle, phủ kín rêu xanh. Trải nghiệm này sẽ khiến bạn có một cái nhìn sâu hơn về văn hóa nơi đây, cũng như một mặt khác dịu dàng của thủ đô văn hóa châu Âu Galway. 

Du lich Galway Ireland

Quán Crane Bar gần ngay bờ biển. Ảnh: ShutterStock. 

Nhắc đến du lịch Galway, mà quên để bản thân ngà ngà là thiếu sót nhé. Vì không đâu xa, ngay Glaway, chúng ta có những quán Pub tuyệt vời. Mỗi quán Pub sẽ chuyên về một loại rượu riêng, người thích uống whiskey sẽ đến quán Garavan ở William Street, hoặc Sonny Molloy ở High Street. Thích uống gin và tonic thì có quán Freeney, cũng ở High Street, Hyde Bar ở Forster Street hay Tigh Nora ở Cross Street. Thích uống rượu và nghe tiếng sóng vỗ thì đến Crane Bar trên đường Sea Road, hay thích dân dã hơn, thì ngồi vỉa hè tám chuyện ở Tigh Neachtain, một Pub có tuổi đời khá lâu.

Có một nhà máy chưng cất rượu nhỏ ngay trong thành phố. Bạn có thể tham quan nhà máy và nếm thử rượu bằng việc đăng ký tour ở Oslo Bar khu Salthill. Tour mở cửa từ thứ 3 đến thứ 7 hàng tuần, có 3 khung giờ để chọn lựa là 14 giờ, 16 giờ và 18 giờ. 

Du lich Galway Ireland

Nhà hàng Cooke nơi có món hàu ngon nhất thành phố. Ảnh: ShutterStock. 

Uống rồi mới ăn thì hơi ngược, nhưng kệ, không nỡ bỏ qua ẩm thực Galway chút xíu nào. Nguyên liệu nổi tiếng nhất Galway chắc chắn là hàu, thậm chí lễ hội ẩm thực được gọi là Oyster Festival luôn. Nhiều người dân bản xứ khuyên, muốn thưởng thức hết cái ngon của hàu thì phải đến nhà hàng của Cooke, nằm trên con lộ Abbeygate Street. Những đầu bếp của gia đình Colleran, chủ quán Cooke, đã phục vụ người dân Galway, từ năm 1935, thậm chí đến món tráng miệng black pudding của tiệm cũng trở thành đặc sản địa phương. Còn nếu bạn ghiền phô mai, nên tới quán  Sheridan’s Cheesemongers, trên phố Churchyard Street, khuyến cáo những ai đang giữ eo, đừng nên đến. Còn nếu muốn hải sản tươi sống thì đến Ard Bia, với tầm nhìn thẳng ra bờ sông êm ả. Còn rất nhiều điểm thú vị khác chờ bạn dừng chân. 

Du lich Galway Ireland

Một góc cổ kính bên trong nhà thờ. Ảnh: Fijiko. 

Nhà thờ St Nicholas’s Collegiate Church là một trong những điểm đến lịch sử và tâm linh ở Galway. Nhà thờ này được thành lập vào năm 1320, và sẽ tròn 700 tuổi trong năm nay. Đây là nơi đem đến cho du khách một mảnh ghép trong lịch sử thành phố. Ngồi đền nó được xây dựng bởi Knights Templar, được hỗ trợ bởi Tribes of Galway (14 gia đình thương gia hàng đầu), và đã được viếng thăm bởi Christopher Columbus, quân đoàn của Oliver Cromwell, Những người phong cùi, nạn nhân nạn đói và vô số tín đồ trong suốt hàng trăm năm qua. Ngôi đền này từng là sự tổng hòa giữa Công giáo và Tin lành, ngày nay, đền được chăm sóc bởi Giáo hội Ireland. Thứ bảy hàng tuần, có một khu chợ truyền thống ngay bên ngoài đền.

Du lich Galway Ireland

Lạc giữa rừng sách khi du lịch Galway. Ảnh: Shutterstock. 

Ngoài hội thi thơ được nhắc ở trên Galway còn là một mê cung sách thật sự, điểm đến cho những fan đam mê văn chương. Một cửa hàng sách cổ, không trực thuộc bất kỳ nhà sách nào, với vô số phòng ốc đầy sách, quá lý tưởng đúng không? Đó chính là Charlie Bryne’s Bookshop nằm ở Middle Street. Với hơn 100.000 đầu sách, mới có, cũ có, và hiếm cũng không thiếu luôn. Đây được bầu chọn là cửa hàng sách tuyệt nhất Ireland năm 2019. Còn nếu bạn yêu một không gian hiện đại hơn, Bell Book and Candle ở quảng trường Small Crane Square, có cả sách, poster, truyện tranh và băng đĩa nhạc, phục vụ mọi loại sở thích. 

Du lich Galway Ireland

Một góc được đặt thơ, đầy xinh đẹp ở Galway. Ảnh: Shutterstock. 

Con đường thơ (Galway poetry trail) cũng là một điểm cộng nho nhỏ ở Galway. Galway poetry trail là một chuỗi gồm hơn 20 bài thơ và bài viết về Galway được khắc trên các tấm bảng xung quanh thành phố. Mỗi tấm bảng được khắc bằng đồng, hoặc đá và được đặt ngay địa danh mà bài thơ nhắc tới. Những bài thơ được viết bởi các danh hào như James Joyce, Seamus Heaney, Moya Cannon, Máire Holmes, Roger McGough và rất nhiều người nữa. Mỗi tác giả đã đưa ra những suy ngẫm yên bình để nâng đỡ tâm hồn cư dân trong môi trường đô thị. Và mỗi lần bước ngang qua một bài thơ, ai cũng mỉm cười nhẹ nhàng. 

Du lich Galway Ireland

Môn Gaelic Football độc đáo của người dân Galway. Ảnh: Shutterstock. 

Nếu còn dư chút thời gian, bạn nên đi xem Gaelic Football, môn bóng đá độc đáo của người Galway. Sân vận động Pearse,với 34.000 chỗ ngồi ở Salthill là địa điểm thường xuyên diễn ra những trận bóng nảy lửa. Các cầu thủ sẽ được trang bị một cây gậy và phải ăn ý với nhau mới có thể hạ gục đối phương. Thật sự đây là một môn thể thao buộc vận động viên phải có kỹ năng cao với sự phối hợp tay mắt tuyệt vời. Còn nếu thích bóng bầu dục, bạn có thể ghé qua Sportsground trên đường College Road, sân nhà của đội Connacht Rugby. Chỉ mất khoảng 5 phút đi bộ từ khu trung tâm và nhớ chọn hàng ghế Clan Terrace, để tận hưởng bầu không khí cuồng nhiệt. 

 

Danh Bùi - Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.